First Day BLOG


TrendLabs’ First Blog Conference

September 10, 2009

abcd0001-2

Yan ang tawag sa umattend sa BlogCon na inorganisa sa Trend Micro – at maalala ko, kasama pala ko dun… yey.

Apat na sessions ang naorganize patungkol sa paggawa ng BLOG – pero teka, ano nga ba ang BLOG?  Hindi ito ang tunog na lumalabas pag nahulog mula sa mataas na lugar ang isang tao o bagay.  Ayon kay pareng WIKI:

A blog (a contraction of the term “weblog“)[1] is a type of website, usually maintained by an individual with regular entries of commentary, descriptions of events, or other material such as graphics or video. Entries are commonly displayed in reverse-chronological order. “Blog” can also be used as a verb, meaning to maintain or add content to a blog.

Dumugo ilong nyo no?..  pwes ako rin.. 😛 Para sa akin, ang blog ay isang hi-tech na diary lamang – yun na yun! Pero nag-evolve na to sa kung anu-ano pa mang sh*t (ayan may natutunan.. *tawa*)

abcd0007-1

DAY.01

Eto si Carrot King – hindi ko mawari kung anong nilalang sya pero isa lang ang totoo sa kanya, isa syang CARROT! Malaki ang partisipasyon ng carrot na ito sa BlogCon – Eto kasi ang kauna-unahang sinerve sa table nung DAY 1 ng BlogCon, kasama ang mga anik-anik na seafood na akala namin ay yun lang ang pagkain. Followup kwento later.

Okay medyo seryoso na.

abcd0011-1

Unang araw na naka-receive ako ng email about this BlogCon – aba’y sabi ko pwede! Four sessions raw sa loob ng isang buwan.  Pasok naman sa oras pero maghihintay kami ng 2-3 hours after ng shift namin.  Mga biniyayaan kasi kami ng magagandang schedule (ang bitter lang..:P)

Kasama kong pumunta sa BlogCon na ito si Mercky – ang aking imaginary friend.  Sabay kaming pumunta sa lugar pero bago yun, nagtalo pa kami kung saan ba yang Shanghai Bistro – Oo! Nagtalo, kasi warfreak ang aking imaginary friend. 😀 joke lang.

Okay, content proper na. Gusto ko kasi manalo ng NETBOOK!:P

Pahiram ng pichure:

jayvee-fernandez

First day of BlogCon was kinda predictable and unsuspecting.  Predictable in a good sense and that because I personally expect talks and new insights from the guest speaker with matching question and answer portion to conclude it. Unsuspecting ? – Ummm.. for the lack of better term.. hehe maganda kasi pakinggan.. 😛 kidding aside, I think it’s because of its transparency.  Not to mention that the environment is not intimidating.  What I mean is its comfortable enough in its own way probably because we’re all Trenders.  Organizers also welcomed their participants warm enough as well. I only have a few things to say about this first day – I have a tendency kasi na masummarize ko ung event eh hindi naman to Reflection Paper sa highschool at lalong hindi Book Report! 😀  This first day insistently tells me that I need to start writing because I don’t have anything to lose instead a lot more to gain.  So I did!

Few things I learned:

–          Na magsulat ka lang ng blog for a fast food chain na makupad ang service at walang aircon mapapansin na agad

–          Na maraming companies ang nagsesearch sa internet for blogs (personal or professional) about their products to gauge how were they doing or what’s its impact to the market

–          Na kahit ano – as in kahit ano talaga pwede mong i-blog – kahit yung dalawang maiingay na pusa na nasa bubungan ng kapitahay tuwing disoras ng gabi na alam nyo na ang ginagawa.

–          Na pwedeng gawing hanapbuhay ang pagba-blog dahil kikita ka rin ng pwede mong ipangkain tatlong beses sa isang araw

–          Na malayo ang mararating ng isang blogger kung passion nya ang pagsusulat

abcd0017-1

DAY.02

Medyo lumiit ata ang budget at napunta kami sa BORACAY – hindi ito yung bakasyunan, well pwede siguro kung adik ka. Joke lang ulit.

abcd0019

Sa kasamaang palad, sila ang mga kasama ko sa BlogCon – (L-R) si SONG WOO BIN, SO YI JEONG at YOON JI HOO. Nakilala nyo ba? O eto, si GOO JUN PYO ang kumuha ng larawan.*tawa**drools*

abcd0009-1

Salamat sa the Sandwich Guy at napunan ng kabusugan ang aming kumakalam na tiyan.  In fairness, masarap na at healthy pa pero hindi maitatangging pantawid gutom lamang eto. (joke) Eto ang pangalawang session sa month-long celebration ng Blogging Month.

Mr. Abe Olandres of Yugatech gave his talk and explained more about the ins and outs of blogging in a more profound and wider perspective.  Gone are the days of Angelfire, Geocities and the likes because of the presence of free blog sites in the form of blog.com, blogger.com, wordpress, etc. He advertently showed us how to form the concept of a blog once it has been started.  It gave me a much more understanding on what to write and who will it cater. This session is much of a help to people who will seek blogging as a money-making hobby including me.

Things I learned from this session:

–          Bloggers differ from Journalists – this statement once bothered me because I really cannot tell. Journalists can be limited on the material they’re writing whereas bloggers are as free as a bird.

–          Categorize your blog – if it’s something serious, then write something that does not have “hehe, lolz, ahihi, XoXo” 😛

–          That Mr. Olandres is now making six figures excluding the .00 at the end

–          That Mr. Olandres’ first car was bought out of writing something.  And I wish I can too!

–          Blogs should be timely and fast-paced

haymensapanahon

DAY.03

Wala akong ibang picture galing sa camera phone ko dahil baka mapagkamalan akong DTNL (di tunay na lalake).  Bakit?! Digs nyo na yun. Mas pinili kong makinig at damputin ang mga pira-pirasong butil ng kaalaman mula sa kanila – kung meron man (at meron nga naman!). Pasalamatan ulit natin si The Sandwich Guy sa walang sawang paghahatid ng panawid gutom sa aming mga kumakalam na tyan. Uulitin ko, panawid gutom at hindi heavy meal. Hehe

abcd0001-1

Sa umpisa, akala ko ay hindi mga normal ang mga bloggers ng Tunay na Lalake. Akala ko’y mga astig at puro kalokohan ang alam sa buhay.  Tama pala ang lahat ng akala ko. 😛 Hindi sila normal sapagkat naipapahayag nila ang kanilang mga sarili.  Puro kalokohan ngunit may mga kahulugan ang bawat sinasabi – in short, WALANG KUNG ANU-ANONG SHIT!

Lessons learned:

–          Hindi kelangang mag-english para gumawa at mabasa ng iba ang blog mo. Hanggat naiintindihan ito, mas mabuti – digs!

–          Speak your mind

–          Bawat pahayag ay maaaring ipaabot ng may ibang pakahulugan – hindi lahat ng nakikita ng mata ay yun rin ang nauunawaan ng isip

–          Na kahit hindi ka sineseryoso ng ibang tao, pwede kang mag-blog!

DAY.04

abcd0002-1

Eto na ang pinakahihintay, ang pinakahuli at pinakaculminating part ng TrendLabs First ever Blog Conference! Ang raffle ng 1 Terabyte Hard Drive! Yey. 😛 Kasama pa rin ang F4 ng Trend (kulang ng isa kasi umuwi agad), tinungo namin ang BORACAY.  Di gaya ng mga naunang sessions, huli ang pagkain dito at take note, hindi sya panawid gutom kungdi isang heavy lunch from Teriyaki Boy – yey! Mukhang dininig ang panalangin ng nakararami 😛

Bago ang lahat, ihihingi ko ng tawad ang aking pagiging isang antukin sa mga oras na ito. Hindi ko kinaya ang tawag ng kama ngunit pilit ko pa ring nilabanan.

Ang aking mga napagtanto sa mga oras na ito kahit lutang na lutang ang aking mga brain cells:

–          That the Malware Blog started way back in March 8, 2005 – humble beginnings that is.

–          Halo-halong impormasyon ang laman ng Malware Blog at hindi lang puro pepestihing malware information – diary kumbaga

–          Hindi kawalan ang magbasa ng ibang blogs para mahasa ang sarili sa pagsusulat

–          Madalas mangibang bansa si Sir Ryan Flores – sana ako rin!

–          Na dapat natulog ako ng maaga kinahapunan ng araw na ito para hindi gegewang gewang ang paningin ko

–          Na hindi ako nanalo ng 1 Terabyte kahit kinareer ko ang pagpunta sa apat na sessions! (may bitterness? :P)

–          At hindi pa rin ako nanalo man lang ng GC’s at iba pang consolation prizes (kainis..)

–          Na gagalingan ko ang pagba-blog ng event na to dahil gusto ko ng netbook! 😀

The rest is history and it’s a wrap! Many are now eyeing for the HP netbook as it’s up for grabs for just blogging this event.  All I can remember the first time I heard of this Blog Conference is that, I’ll surely enjoy every single minute of it – and I really did.  Not for anything else, it’s really a way for us to venture to something we crave for despite doing our respective jobs as employees.  I hope there’s more to come because there’s more to us than meets the eye (salamat, Sam Witwicky :D).

Digs!

abcd0010-1

5 responses to “First Day BLOG

  1. digs na digs lang..!

    Keep it up!

  2. congrats in winning the HP Mini netbook!!! galing!

  3. Congrats… panalo ka nga nung netbook!!
    hehe, nice way of saying things! astig…

    Cheers!

  4. grabe lang.. ang tindi talaga netong blog nato! wooohoo!… digs!

  5. thanks guys.. I myself can’t believe it up to now.. first time to blog and I won.. grabe lang talaga.. really am grateful! 😀

Leave a Reply

