Joy’s Confessions @ Jay-J’s


Hep.. hep!.. Disclaimer:  Walang mabubunyag dito Ate Joy, what stays in Jay-J’s, stays in Jay-J’s.. Kung may lumabas man eh, tanungin mo si Liezl at si Boggs.. hehe

Courtesy of Jay-J’s website

 

After watching Teatrong Busko’s play, “Sinong Nag-imbento ng mahal-mahal na ‘yan?” in DBTC Mandaluyong, we went straight to Metrowalk to have our dinner.  I, along with Boggs, Liezl and Ate Joy chose Jay-J’s.

A little background about the resto:

4M’s  –  Masarap,   Mura,  Malinis,  Maganda, –  these are the guiding business principles of Jay-J’s Chicken Inasal Restaurant in which caters from class A to C of our society.
Jay-J’s Chicken Inasal Restaurant’s menu not just covers Grilled Chicken but also a variety of Filipino dishes – from seafood, to poultry, to meat.  Most of them are owners family dishes recipes that are enhanced to the taste of our customers.  We do not only assure that the food taste better than home cooking, but we make it affordable to all.
Along with the appetizing dishes, what makes it enjoyable to dine is its restaurant ambience.  Truly Filipino setting though modernized zen-style, the walls are adorned with bamboo to create a homey, even provincial ambience.

Serving time is 10-15 minutes only.  I didn’t even notice it.  😛

And here’s what we had for dinner: (The rest will be written in Tagalog, para mas madama ang pagka Pilipino sa mga pagkaing ito.. :D) Kainan na!

Turron na double R

Single R lang ang alam ko pero sa menu kasi nila, double R. Sus, di naman big deal.. hehe  Medyo kumikinang at parang coated pa ng asukal ang labas.  Kahit hindi na mainit at medyo hinuli namin ang pagkain nito eh panalo pa rin sa lasa.. Masarap!

Nakasanayan ng mga Pilipino  na kumain sa dahon ng saging lalo na kung isang buong dahon ang nasa mesa at sabay-sabay kakain ng naka-kamay.

Ensaladang Mangga

 

Manggang hinog kumakain ako pero manggang hilaw?.. Ayaw… Hindi ako maarte sa pagkain pero tulad ng iba na may ayaw kainin, isa yan sa nasa listahan ko.. 😀 Pero tinikman ko pa rin at nagustuhan ko naman yung lasa kahalo na ng kamatis, sibuyas at bagoong (o alamang?.. ) Manamis-namis yung alamang at pag pinagsama-sama ang lasa, panalo rin..

Pinakbet

Isa lang ang naalala ko nung tinikman ko ‘to – yung kare-kare ng Gerry’s Grill sa Subic! hindi dahil lasang kare-kare to pero dahil sa level ng sarap nya.  Yung kare-kare na yun ang pinaka-memorable sa lahat ng kare-kare sa Pilipinas.  Sobrang sarap kasi! 😛

Masasarap magluto ang mga Chef sa Jay-J’s. Napapabilib na ko.. 🙂

Litson Kangkong

 

Gets nyo ba ba’t yan ang tawag?.. hehe Nauubusan na ako ng term sa Tagalog.. ah basta, Masarap yan! 😛

Petcho

 

Pati eto, masarap!

Buko Pandan

Kala ko nung una eh kakaunti pa yung naorder namin. Pero nung pinagsama-sama na eh halos hindi na magkasya sa mesa namin.  At etong Buko Pandan, kala ko hindi na darating.  Dahil kung hindi, balak ko na sanang pa-cancel.. BOCHOG na ko eh… 😛 Masarap yan.. lahat masarap!.. 🙂

Almusal sa Gabi - Tapsilog

 

All-day breakfast ang inooffer sa Jay-J’s kaya sa mga ginagawang araw ang gabi at gabi ang araw, pwedeng-pwede sa Jay-J’s mag-almusal kahit anong oras. 🙂  Ito ang order ni Ate Joy.  Hindi ko alam kung anong meron dito at bigla syang nag open up.. Confessions up ahead.. hehe

Kaso baka dyahe kay Ate Joy (na sana eh hindi naman magalit… hehe) pag nabanggit ko dito yung mga kinwento nya (yun eh kung mabasa nya to.. hehe :P) Kaya, clues na lang.. hehe

Gym + Tattoo + Adidas =

Notice that I only used my smartphone to take shots of the food.  ‘Di ko na kasi binitbit yung camera ko, day off nya muna ngayon.. 🙂

Visit any Jay-J’s branches for a great taste of Pinoy Food.
12 responses to “Joy’s Confessions @ Jay-J’s

  1. benta sakin yang ensalada (specially kung may talong!) winner!

  2. trip ko yung litson kangkong

  3. waaaaah…torture. Ang sarap ng mga pagkain. Gusto kong kumain nito ngayon.

    Love all the photos. Parang naaamoy ko ang sarap.

  4. buti nalang katatapos ko kumain kundi nagutom nako dito. sarap ng mga ulam sabay may desert na pandan. D:

    btw: thanks for visiting my blog. I added you in my blog list.cheers

  5. natakam ako sa buko pnadan. kainis! wala pa naman mabilhan nyan dito. haha thnx for sharing Jeffz!

Leave a Reply

