Panagbenga Festival 2011 | Float Parade


Update:  Naiblog na ang buong kwento ni Shakoleit! Basahin dito.

Day 2 which includes the Street Parade in the morning then PMA, Camp John Hay and Strawberry Farm in the afternoon was totally exhausting! Nagsusumigaw ang mga paa’t tuhod ko na umuwi na but for the sake of PICTURES, sige lang!.. I was completely satisfied with my shots 😛. Though we’re all tired from yesterday’s “endless trekking” adventure, we still woke up at 3:30 in the morning. Teka onting segway at kwento:

Mapanuri:  “Anong oras kayo nakatulog kagabi? Kumain pa kayo diba?”
Whattaqueso: “Mga 9:30 siguro, pagkakain nakatulog na rin”
Chroky: “Ikaw anong oras ka nakatulog?” (kunwari curious magtanong.. ) 😛
Mapanuri: (Nag-isip sandali).. Parang naguusap pa tayo nun.. tas nagtalukbong lang ako ng kumot.. Yun na.. Zzzzzzzz…”
Khanto: hahaha

Ganun ako kapagod kagabi, sabayan pa ng lamig sa daling-araw = sino ba naman ang hindi mapapahilik nyan??? 😛

We arrived at Session road a few minutes past 6AM and as expected, there’s a lot of people already.  Double the number of peeps same time yesterday – that’s around 6 digits I think.  Some were having their breakfast on the gutters of the road while comfortably seated on their paper sheets.  After a few meters of walking, we found our own space.  The sun’s not up yet and it’s a little cloudy.  Everyone’s getting ready and at the same time, excited.

Session Road has become a center of "business" as well..

Double the crowd number! 6 digits baby!

Entrance of Colors

All in all there were 22 floats to grace the road but I haven’t captured all of them.  I found it difficult to take pictures if some people (especially elders) are getting in front of us. Nakakahiya naman silang paalisin kasi matatanda, nakakawalang galang naman.. Kaso mali rin naman yung sumisingit.. 🙂

First Float.. coming from the city government I think..

With Drum and Bugle Corps marching in between floats..

They even decorated their instruments with colorful flowers. 🙂

Colorful and Vibrant march..

From the famous Camp John Hay..

a young beautiful fairy..

the Igorot Dance by highschool students..

Dances are still part of the parade which adds excitement and entertainment.

I forgot what MNTC stands for.. Sorry..

Ang Hari ng Padala!

Say "Panagbenga"...

This little girl posed a smile for me as she saw me taking pictures.  In return, she deserves a good click.

BMEG - Chroky's favorite float.. 🙂

Playboy?

Cute little two front teeth! But guess if that float has sexy little bunnies at the back.. (I wish!.. :P)

Talented young girls hitting the xylophones..

Some of you might be asking if there were celebrities who joined the parade.  There’s a few of them.

Enchong Dee

Girls cheered and screamed for him.  Nagkanda-traffic traffic na dahil nagpuntahan na sa gitna ang mga tao. The crowd control didn’t control it.. 😛

JC De Vera

Danita Paner

Both JC and Danita together with Empoy were here to promote the Kapatid Network (TV 5).  It’s the only TV station which had their float lined up for the parade.

A bigger Bunny float!

Magical creatures at the back..

The wittest and colorful of all..

It’s from Dunkin Donuts and later that I realized that the number “3” resembles a bite and the hole appears to be “0”.  30 years of Dunkin Donuts that is. Extraordinary feat indeed to stay that long in the business.

Ito ang TAMA!

Unfortunately (for beer drinkers), they did not give away beers in cans.  Oh wait, but I might have not noticed it.  Am I that too busy taking pictures? 😛

The lovely lady for Choco Mucho

I didn’t have a good shot of the float because people are already taking pictures of themselves around it.  There were a group of other lovely ladies at the back as well.

In Filipiniana

As the parade comes to the last float, people are already everywhere.  No good shots came out.  The last float was inspired by the 2009 movie Avatar with the orange dragon (?) flipping its wings and a stone cave behind it where burst of flames come out. Surprisingly, a Sto. Nino came out of the cave and swinging over the dragon.  I just find it weird.  What’s up with that?

The floats will head to Burnham Park for the judging.  It was a tiring 2 hours and I deserve a full good meal.  Chowking Orange Chicken Lauriat!

P.S. May umaway pa kay Irman sa Chowking dahil akala nung mama (?) eh nakatambay lang kami.  Hinihintay namin sila May at Fyle kaya may bakanteng upuan sa mesa namin.  Wala kasing maupuan kaya biglang sumulpot ‘tong lalaking(?) ito na itago na lang natin sa pangalang, “Sha-koleit” (kamukha nya kasi si Chokoleit at Shalala).  Tinanong nya kung kelan raw ba darating ung mga hinihintay namin? Wala pang isang segundo sya na rin ang sumagot! “Sa isang taon ba? bukas? mamaya? Anong oras?” Sabay bitaw ng linyang.. “I’ll be watching you!” sabay alis..

May attitude!.. Si Khanto na siguro ang bahalang magkwento ng buong detalye.. hehe 😀 basahin ang buong kwento dito.


38 responses to “Panagbenga Festival 2011 | Float Parade

  1. Yung ibang lugar naman ang next post.. ang dami na namang backlogs neto! 😛 And.. Unauthorized copying of pictures in this blog is STRICTLY prohibited.. Pwede magsabi, hindi naman nakamamatay magpaalam.. 🙂 Photographers deserve due credit and respect.. Thanks!..

  2. OMG napicturan mo si yummy enchong… Dun kasi siya sa kabilang side e. Yung katabi nya sa float yung manyakis daw sa sabel. E hindi ko naman kilala.. asar! Favorite ko yung Dunkin Donut. Ang sarap kainin. hahaha!

    Effort talaga magpicture pag ganyang karami ang tao. Whew! Natawa ako sa Shakoleit… demanding masyado hahah!

    • Manyakis talaga ung term?.. hehe

      Yang Shakoleit na yan, IMBA yan eh.. may attitude! di ko lang na picture-an eh, kung nagkataon asar talo sya samin.. 😛

  3. MNTC stands for Manila North Tollways Corporation.

    Those are lovely floats. I’m wondering kung saan dinala ang mga bulaklak after the judging.

  4. parang chocomucho din ang damit ni enchong, brown choco ngalang sya

  5. awesome shots, jeff! sulit ang pagod sa buong araw na pagtake ng pic at trekking..hehehe.. aun nga ung avatar na sinali sa sinulog festival kaya siguro may santo niño.. sana bumalik ulet tau next year sa baguio for the festival.. 🙂

  6. na-lost ako kay Enchong at JV. haha
    Danita Paner who?!
    wait lang, is it Panagbenga or Penagbenga?

    i like these shot – the Igorot Dance by highschool students..

  7. Talagang Shakoleit huh! Hahaha!

  8. You’re welcome, Jeff! Napakaswerte naman ng mga pinagbigyan ng mga bulaklak kung ganun nga. LOL.

  9. Hey Kuya Jeff! I’m a newbie here in your blog & I find this kewl. Napadpad ako dito dahil nabida ka sa post ni Ate Kura-ching. Pasaway ka! Loooooool.

    Anyway, the shots are awesome. Very pro ang kuha. Galing galing.

    I heard in the news na almost 1M yung nanood ng parade. Grabe!

    • Ei Poot! oo almost 1M.. pero onti pa yan compared sa previous years..

      Pasaway rin kasi yang si Kura eh.. Nakunan ako ng stolen! hehe kung nakita ko sya nun, baka may stolen shot rin sya sa akin!.. hmm i’ll check my crowd shots baka nahagip sya ng camera ko.. haha

      Thanks for the compliment bro! I read some posts in your blog before.. Keep on blogging! 🙂

      • Andaya nga ni Ate Kura-ching. Sana tumabi siya sa’yo. Total eh pasaway naman siya. Hahaha. Wag mo kong isumbong Kuya Jeff ha.

        You’ve been to my blog before? Sana naman nag-iwan ka ng link or whatever para nabisita kita noon pa. :/

      • haha Sure, pasaway naman talaga yang ate Kura mo.. hehe 😀 hinahanap ko sya sa mga pics ko sa crowd, baka nahagip ng camera ko eh.. par makaganti ako.. hahaha

        I think nagcomment ako dun sa post mo about yourself, yung mejo “revealing” na may censorship.. mejo matagal na rin ata yun.. I salute your guts and honesty! 🙂 not all 19 year olds can do that..

      • & kaunti na yung ganung tao? Shikes!

  10. ganda ng mga pics.talagang sinagasa mo ang maraming tao ha. tinamad ako. naisip ko palang dami tao na-stress nako.hehehe. coolness, JC de Vera is a NIKON user. yih!!!!!

    • actually, i thought maraming tao pero di ko nexpect na OA ang dami ng tao.. hehe first time eh but I’m okay with it naman.. saka ko na ulit gagawin yan, after ilang months siguro.. hehe

      I think JC’s using D90.. or D700.. 🙂 Thanks Anton!

  11. your pics are sooooo nice! and that story at the end, hilarious! 🙂

    • Salamat po!.. 🙂 the story at the end? yan ang highlight namin during our trip there.. hehe buti na lang malamig sa baguio kung hindi sumabay ang init ng ulo ko sa kanya.. hehe Naaliw ako sa US Trip mo Ms. Grace! kaya sinipag ako magcomment.. hehe 🙂

  12. actually, may isang float na hindi nakasama due to an accident on their way to the venue.. ;))
    the avatar inspired float, hmmm “guest” float un hihihi.. winner (DAW) sa recently concluded Sinulog Festival.. so i guess that explains the Sto. Nino hihihi

    • Sabi nga it’s from the Sinulog raw.. pero still, I don’t get the concept.. nagpaka-pop culture eh… 🙂

      • yaan mo na.. winnnur naman daw un sa sinulog.. siguro kase hitech ang dating kaya winner. hahaha

        dumoble ang dami ng tao nung float parade.. hindi ako masyadong natuwa sa streetdance.. masyadong malayo sa mga nagdaang streetdance. oo, ako na ang nangengelam at rumereklamo hahahaha..

        hmmm namiss ko na agad ang baguio.. 😦 ang inittttt dito kahit umuulan the past few days.. at oo, walang konek sa post mo.. nasabi ko lang naman.. hihihi wala ka sanang reklamo sa comment back ko kasi sarado pa ang baranggay at this time para magreklamo.. bukas na lang! samahan pa kita! hihihi

        goodnight!

      • hehe sabi nga rin na kakaunti lang ung sumaling schools sa streetdance.. pero kahit sobrang nabilad ako sa araw okay lang, natuwa ako sa mga shots ko.. 🙂

        san ka ba nagsstay sa manila?

  13. sana my pic din c idol n c joseph marco. ska ung naglalakad n bunny. jeje

  14. The best ang mga photos. 🙂 Mabuhay ang RED HORSE!!!

  15. sayang na miss ko ito this year, last 2009 pa ata ako nag-attend neto. 😦 ang ganda ng mga kuha mu Jeffz lalo na yung last pic. 🙂

  16. galeng ng shots! we were in Baguio fomr Sagada last Sunday and marami pa ring tao — last day kasi ng festival. umabot pa pala kami. anggulo pala ng session road! hehe.

    kaasar nung mama sa Chowking incident. dedma nyo na lang yun! 😀

    • hehe magulo kasi andaming tao.. ang liit lang kasi ng session road kaya crowded masyado.. 😀

      pasaway talaga yung si shakoleit.. nagising diwa ko sa kanya eh.. 😛 thanks BTW daring Ed!

  17. ganda ng pics! may id pass ka? inggit ako pero i think hindi naman magiging ganyan kaganda kuha ko kahit may id ako hehe! Hands off!

    • Hi Adventurousfeet! wala akong ID pass.. lakas loob lang mag stay sa loob ng line kahit kinakabahan akong any moment eh sitahin ako.. haha Salamat! You have great shots of the pyrolympics as well!

Leave a Reply

